178 Nguyễn Lương Bằng Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội
sales@tienphat-air.com
0842883888

Không khí trong nhà chúng ta liệu có an toàn cho sức khỏe?

Trong khi tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe đã được biết đến rộng rãi, thì ít người nhận ra rằng ô nhiễm không khí trong nhà cũng có thể gây ra các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp, ung thư …

Mạt bụi, nấm mốc, đồ dùng vệ sinh, sản phẩm gia dụng, thậm chí nội thất, sơn tường cũng có một số chất gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe. Đặc biệt với văn hóa Việt Nam, việc sử dụng hương trong nhà rất phổ biến, một số người bị dị ứng với một số mùi hương mạnh, một số chất khử mùi và nước hoa, nến thơm, khói thuốc. Khi bạn hít phải không khí bị ô nhiễm bởi những thứ này, niêm mạc mũi và miệng của bạn sẽ bị kích ứng, dẫn đến hắt hơi.

Đặc biệt, Tiến sĩ V Pratibh Prasad, cố vấn, bác sĩ chuyên khoa phổi lâm sàng và can thiệp tại Bệnh viện Yashoda, Hyderabad liệt kê rằng hút thuốc là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm không khí trong nhà. Ngoài ra, các nguồn ô nhiễm không khí ngoài trời ảnh hưởng tới chất lượng không khí trong nhà là do mật độ giao thông, các công trình đang thi công gần nhà bạn và một số thuốc chống muỗi, thuốc sâu có hóa chất độc hại.

Các triệu chứng của ô nhiễm không khí trong nhà

Các nghiên cứu cho biết: “Ô nhiễm không khí trong nhà có thể gây ra nhiều vấn đề — từ các triệu chứng đơn giản như nóng rát và đỏ mắt, hắt hơi, ho, kích ứng cổ họng và đau đầu đến các vấn đề cực kỳ phức tạp như tử vong do tim mạch. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ô nhiễm không khí trong nhà gây tử vong, các dạng đau tim và đột quỵ”.

Ô nhiễm không khí trong nhà cũng là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Tác động lâu dài của ô nhiễm không khí trong nhà

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ , những tác động lâu dài của ô nhiễm không khí trong nhà bao gồm:

  • Bệnh hô hấp
  • Bệnh tim
  • Bệnh ung thư

Ô nhiễm không khí trong nhà cùng với bệnh nền, béo phì, tăng huyết áp, hút thuốc, v.v góp phần làm tăng nặng các triệu chứng hô hấp, tim mạch, phổi khiến  tỷ lệ tử vong luôn tiềm ẩn.

 

Ô nhiễm không khí trong nhà làm trầm trọng thêm các tình trạng hô hấp hiện có

Bất kỳ loại nhiễm trùng nào ở người bị tổn thương phổi cũng sẽ dẫn đến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn, tỷ lệ nhập viện và tử vong cao hơn. Ô nhiễm không khí trong nhà cũng có thể làm trầm trọng thêm một số bệnh nhất định — như hen suyễn và viêm mũi dị ứng — và có thể làm tăng các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Nếu bạn có tình trạng bệnh lý từ trước thì phổi và đường hô hấp của bạn đã cực kỳ nhạy cảm.

Ngoài ra, không khí trong nhà bị ô nhiễm rất giàu các hạt PM10 (các hạt có đường kính 10 micron trở xuống) và PM2.5. Do đó, chúng có thể dẫn đến tình trạng viêm đường hô hấp ở những người có tình trạng bệnh lý từ trước.

Các chuyên gia khuyến cáo những người mắc bệnh hen suyễn hoặc bất kỳ bệnh hô hấp khác nên kiểm tra chức năng phổi sáu tháng một lần. Đối với những người không có bệnh lý nền nào nhưng vẫn tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí, tôi khuyên bạn nên kiểm tra chức năng phổi hai năm một lần.

 

Những điều cần biết

Ô nhiễm không khí trong nhà có thể gây kích ứng mắt, mũi và họng nếu tiếp xúc trong thời gian ngắn, trong khi tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến các bệnh về hô hấp, tim và ung thư.

Giữ nhà bạn không có khói thuốc, bụi và thông gió tốt; sử dụng các sản phẩm gia dụng không chứa hóa chất.

Lưu thông không khí, duy trì độ ẩm để tránh nấm mốc.

Sử dụng máy cấp khí tươi để lọc không khí, cấp Oxy trực tiếp tới khắp căn hộ, nâng cao chất lượng không gian sống, hút ra ngoài các khí độc hại VOC, CO2…

Không khí sạch hơn có thể đặc biệt mang lại lợi ích cho các cá nhân dễ bị tổn thương như trẻ em

Thiếu khả năng tiếp cận không khí sạch với trẻ nhỏ làm giảm điểm kiểm tra ở trường, trí nhớ và kết quả học tập và làm trầm trọng thêm các tình trạng hiện có như hen suyễn và dị ứng. Tiêu chuẩn mới về máy cấp khí tươi sạch mang lại hy vọng giảm bệnh tim và phổi bằng cách giải quyết các nguồn chất lượng không khí kém và thông báo những mối nguy hiểm đó thông qua chỉ số chất lượng không khí được hiển thị trực tiếp tại nhà hoặc online qua điện thoại thông minh. Bằng cách giải quyết thách thức ô nhiễm ngay tại nguồn, Tiến Phát có thể bảo vệ cuộc sống.