178 Nguyễn Lương Bằng Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội
sales@tienphat-air.com
0842883888

Không khí bên ngoài vốn đã ô nhiễm nghiêm trọng và chúng ta khó có thể kiểm soát được, tuy nhiên chính trong ngôi nhà của bạn cũng tiềm ẩn nhiều nguồn ô nhiễm vô hình ảnh hưởng xấu tới chất lượng sống và sức khoẻ của các thành viên. Theo một số báo cáo cho biết, mức độ ô nhiễm không khí trong nhà có thể cao gấp nhiều lần so với không khí bên ngoài.

Các chất ô nhiễm phổ biến như bụi Pm 2.5, phấn hoa, nấm mốc, khói nấu ăn, khói thuốc lá, lông động vật, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi VOC, … là tác nhân ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe, tinh thần và dẫn đến các nguồn bệnh.

Các tác nhân ô nhiễm không khí trong nhà

1.Bụi

Thoạt nhìn thì bạn cho rằng ngôi nhà của mình đang rất sạch, tuy nhiên bụi có ở khắp mọi nơi trong nhà. Những hạt bụi siêu mịn có khả năng len lỏi qua khe cửa sổ nhỏ hẹp, bụi đến từ mỗi lần bạn ra ngoài và trở về, chúng bám dính trên quần áo, giày dép …, bụi từ chất liệu vải như thảm, quần áo, chăn màn, từ lông động vật (chó, mèo), bụi từ tế bào da chết, nấm mốc, phấn hoa, chúng bám trên thiết bị tĩnh điện như điều hoà, quạt và khuếch tán mạnh mỗi khi thiết bị điện sử dụng hoặc con người di chuyển.

Đây là nguyên nhân gây các bệnh về hô hấp và giảm chất lượng không khí trong không gian căn hộ. Bụi luân chuyển trong không khí khi chúng ta sinh hoạt và đi sâu vào các ngóc ngách, khe kẽ trong nhà.

Chỉ số bụi mịn PM2.5 và PM1.0 trong nhà của bạn chắc chắn đang vượt ngưỡng an toàn nhiều lần nếu không có can thiệp từ các thiết bị lọc khí. Các hạt bụi mịn rất khó xử lý, chúng bay lơ lửng trong không khí và âm thầm xâm nhập vào phổi và máu, gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe như bệnh hô hấp, tim mạch.

  1. Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC)

Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi tồn tại ở dạng khí hoặc lỏng, chúng bay hơi 1 cách tự nhiên và tồn đọng trong không gian ngôi nhà. Nguồn gốc của VOC phát sinh từ nhiều vật dụng trong nhà như đồ nội thất, thảm sàn, dung dịch tẩy rửa, khói thuốc lá, khói của đồ nướng, các loại sơn, máy in, thuốc trừ sâu … Các loại VOC phổ biến là ethanol, benzene, formaldehyd, toluen, xylen, acetone, acetaldehyde, … Những chất này tác động tiêu cực đến sức khỏe con người ngay lập tức như kích thích mũi, họng và mắt, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, phản ứng dị ứng da, tổn thương các cơ quan nội tạng như gan và thận, ung thư, chức năng sinh sản… Mức độ ảnh hưởng tùy vào loại chất và nồng độ, thời gian mà bạn tiếp xúc.

 

Các thí nghiệm cho thấy nồng độ VOC trong nhà cao hơn nhiều so với không khí ngoài trời, gây nguy hại cho sức khoẻ. Biện pháp hiệu quả nhất để xử lý VOC đó là tuần hoàn không khí liên tục, cấp khí tươi sạch và hút không khí tù đọng chứa VOC trong nhà ra bên ngoài, hạn chế các nguồn phát sinh VOC.

Tìm hiểu thêm về VOC tại đây https://tienphat-air.com/news/voc-sat-thu-am-tham-voi-suc-khoe/

 

  1. Khí phát thải từ bếp nấu

Các loại nhiên liệu phổ biến như than, dầu hỏa, khí gas khi cháy đều sinh ra các loại khí độc hại như Carbonic (CO2), Carbon ôxít (CO), Nitơ đioxit (NO2), Sunfurơ (SO2)… Các khí này đều gây độc đối với đường hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, làm suy giảm sức khỏe của con người. Các loại nhiên liệu trên khi cháy còn sinh ra chất Benzopyren – một chất gây ung thư mạnh.

 

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy sử dụng khí gas nấu ăn có thể làm không khí trong nhà ô nhiễm gấp 2-5 lần không khí bình thường.

 

  1. Khí phát thải từ phòng vệ sinh

Phòng vệ sinh là nơi có các hệ thống thoát nước, chậu rửa, bồn vệ sinh, là nơi thoát chất thải, bể phốt nên thường xuyên có các loại khí đặc thù, đó là khí MetanAmoniac, Hidro Sunfua, Carbonic (CO2), Carbon ôxít (CO). Các loại khí này đều độc hại đối với sức khỏe. Đặc biệt khí Amoniac và Hidro Sunfua có mùi rất khó chịu.

 

Đặc điểm của phòng vệ sinh là không gian nhỏ và nhiều khi không có cửa sổ thông thoáng nên các loại khí này thường làm nhiễm độc không gian ở mức độ cao, lây lan ra cả những không gian kế cận, ảnh hưởng đến sinh hoạt người sử dụng.

 

5.Carbon Dioxide (CO2)

Hiện tại, môi trường trong nhà rất được quan tâm, đó là nơi bạn dành 60-80% thời gian của một ngày. Việc nấu ăn, thậm chí sưởi ấm bằng than hoặc củi sẽ giải phóng ra khí carbon monoxide CO và CO2, trong đó khí CO gây ngộ độc, hôn mê và đã từng gây nên nhiều trường hợp tử vong. Hơn nữa, nồng độ CO2 là tác nhân gây ngạt thở, CO2 tăng cao có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và sức khỏe tổng thể của con người.

Đô thị hoá khiến không khí trở nên bí bách và nóng nực, việc sử dụng điều hoà không khí cục bộ để làm mát và bạn sẽ đóng kín cửa phòng. Việc này vô tình giữ CO2 và các khí có hại tích tụ và luân chuyển trong phòng, rất có hại cho sức khoẻ.

Hút thuốc là một nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà đáng kể khác, thải ra không chỉ các hạt bụi mà còn cả CO và các loại khí độc hại khác vào không khí. Hãy khuyến khích người thân hút thuốc ngoài trời để bảo vệ sức khoẻ của các thành viên khác.

6.Virus và vi khuẩn

Có một thực tế rằng, các loại vi sinh vật, virus, vi khuẩn luôn luôn tồn tại trong không khí chúng ta hít thở hàng ngày. Chúng phát tán trong không khí và lây lan từ người sang người, hoặc trong môi trường nước…; gây ra các bệnh như quai bị, cúm, sởi và nguy hiểm hơn sẽ tạo ra đại dịch đã diễn ra như COVID-19.

Trong gia đình, nước tù đọng hoặc bề mặt ẩm ướt, thảm trải sàn, gầm ghế, khe kẽ là nơi phát triển thuận lợi của côn trùng, nấm mốc và các loại vi khuẩn. Việt Nam với độ ẩm không khí cao, nhất là mùa xuân cũng góp phần giúp chúng tồn tại lâu hơn, làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu cũng như làm giảm hoạt động của các cơ quan chức năng. Khi hít phải, chúng có thể dễ dàng bám vào bên trong đường thở, xuống phổi, đi vào máu và các cơ quan bên trong và gây ra hàng loạt các loại bệnh khác nhau mà con người không thể lường trước được như ho lao, cúm, thuỷ đậu, sởi, quai bị, thuỷ đậu, viêm não mô cầu…

 

Vì vậy, kiểm soát độ ẩm phù hợp, tuần hoàn không khí, sử dụng máy cấp khí tươi và lọc khí, hút bụi, trồng thêm cây xanh là cách có thể ngăn ngừa sớm các loại vi khuẩn, virus tồn tại và gây bệnh. Khi ra ngoài cần phải đảm bảo vệ sinh bằng việc rửa tay thường xuyên, không cho tay lên mắt, mũi, miệng, đeo khẩu trang và vứt bỏ khi về, lấy khăn sạch hoặc dùng tay che miệng khi ho và hắt hơi.

 

Các giải pháp khắc phục

1.Kiểm soát nguồn gây ô nhiễm

Dọn dẹp, hút bụi, vệ sinh bề mặt định kỳ toàn bộ không gian, hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa, sơn, nấu ăn bằng gas, không hút thuốc trong nhà, xử lý nước tù đọng, loại bỏ các đồ vật, vật liệu chứa VOC …. tạo nên kết quả tích cực trong việc ngăn chặn nguồn ô nhiễm không khí trong nhà.

Bạn có thể theo dõi chất lượng không khí trong nhà thường xuyên thông qua thiết bị chuyên dụng. Màn hình LCD tích hợp của Tiến Phát là thiết bị theo dõi được các chỉ số trong nhà: nhiệt độ, độ ẩm, CO2, VOC, PM 2.5, từ đó bạn sẽ đánh giá được chất lượng không khí trong không gian ngôi nhà

2. Bổ sung dinh dưỡng

Bổ sung đẩy đủ dưỡng chất cho cơ thể để đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố như các loại vitamin nhóm B, C, E, các khoáng chất và các protein,…

3.Cải thiện thông gió

Các loại bụi, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi VOC, khí thải, cân bằng độ ẩm, vi khuẩn, CO2 do các thành viên trong nhà thải ra có thể được loại bỏ bằng giải pháp thông gió toàn diện. Đặc biệt không gian bếp hoặc những khu vực có VOC hoặc có nguy cơ phát sinh nấm mốc nên được trang bị hút khí liên tục.

Kiểm soát không khí từ bên ngoài vào trong nhà, nhất là những ngày ô nhiễm không khí, chỉ số bụi mịn ở mức cao. Tham khảo giải pháp máy cấp khí tươi tại đây 

4.Sử dụng máy lọc không khí

Ngày nay, bạn có thể đặt 1 máy lọc không khí trong nhà là khả năng giảm tình trạng ô nhiễm, chỉ số bụi đã giảm xuống đáng kể, máy có các màng lọc giúp bắt các hạt bụi thô đến siêu mịn, lọc phấn hoa… Một số máy có tích hợp ion âm giúp cho không khí trong lành và thân thiện hơn.

Tuy nhiên, máy lọc không khí trong phòng không giúp tuần hoàn không khí từ bên ngoài trời vào trong nhà, các khí VOC và CO2 hiện hữu không được giải quyết triệt để khiến căn phòng vẫn bí bách và không an toàn.

5. Sử dụng máy cấp khí tươi

Để không khí luôn sạch, các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà cần được xử lý và đưa ra ngoài. Bên cạnh đó, việc tuần hoàn cấp khí tươi sạch từ ngoài trời đưa vào trong nhà cần phải được xử lý triệt để. Ngôi nhà của bạn sẽ cần một giải pháp toàn diện để kiểm soát lọc bụi siêu mịn, bào tử nấm mốc, VOC, CO2, vi khuẩn, côn trùng …

Tiến Phát tiên phong trong việc đưa ra giải pháp cải thiện và tạo ra một môi trường sống lành mạnh hơn. Bằng cách đầu tư nghiên cứu, chế tạo và sản xuất, máy cấp khí tươi với công nghệ lọc tiên tiến, khử khuẩn, virus, khí độc bằng UV và ion âm; chúng tôi giúp bạn có thể khiến nơi nghỉ ngơi của cả gia đình mình trở nên trong lành, cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất.

Tham khảo sản phẩm của chúng tôi tại đây