178 Nguyễn Lương Bằng Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội
sales@tienphat-air.com
0842883888

Ô nhiễm không khí là vấn đề trên toàn cầu, nhưng các nước đang phát triển phải đối mặt với những thách thức lớn hơn rất nhiều. Ô nhiễm không khí ở các nước đang phát triển tệ hơn ở các nước phát triển và vấn đề này đang trở nên tồi tệ hơn ở nhiều nước trong số đó có Việt Nam của chúng ta. Vậy nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở các nước đang phát triển là gì và có thể làm gì để giải quyết những vấn đề này?

 

Tác động của ô nhiễm không khí ở các nước đang phát triển

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, theo tài liệu của các đơn vị nghiên cứu tác động của ô nhiễm không khí ở các nước đang phát triển, hầu hết cư dân ở các thành phố lớn đều phải đối mặt với mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng vì đây là nơi tập trung nhiều nguồn lao động và dân cư đến sinh sồng cùng với quá trình đô thị hóa quá nhanh.

Hầu hết cư dân ở thành phố lớn sống ở khu vực không đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng không khí, Ô nhiễm không khí cướp đi sinh mạng của 7 triệu người mỗi năm trên toàn cầu, khoảng 200.000 trong đó là trẻ dưới 15 tuổi, theo WHO năm 2023.

 

Hà Nội  luôn ở trong danh sách 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới và chỉ số bụi siêu mịn Pm2.5 của Việt Nam vượt quá mức tiêu chuẩn của WHO, gấp 10 lần, Việt Nam đứng thứ 22 trong số 134 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ.

 

Vấn đề dường như đang trở nên tồi tệ hơn, nghĩa là người dân ở các nước đang phát triển hiện phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ và các bệnh tật khác thậm chí còn cao hơn.

 

Giảm tuổi thọ vì ô nhiễm không khí

Bụi siêu mịn PM2.5 có thể xâm nhập vào mô phổi cũng như máu của con người, dẫn đến hen suyễn, bệnh tim, bệnh phổi, ung thư, một số bệnh về đường hô hấp và suy giảm nhận thức ở trẻ em.

 

Ông Frank Hammes, giám đốc điều hành IQAir, cho biết những người sinh sống tại các quốc gia ô nhiễm bậc nhất thường mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm và bị giảm từ 3 đến 6 năm tuổi thọ.

 

Hạt Pm 1.0, Pm 2.5 độc hại này nhỏ đến mức chúng có thể xâm nhập vào phổi và máu, gây ra các bệnh về phổi và tim. Những người đã mắc các bệnh lý từ trước như hen suyễn hoặc bệnh phổi, có nguy cơ tử vong đặc biệt cao.

 

Giải pháp cho ô nhiễm không khí

 

Trồng cây xanh, phủ xanh đồi núi để hấp thụ CO2 cũng như các chất độc hại.

Ưu tiên sử dụng các phương tiện công cộng, giảm lượng khí thải thải ra mỗi ngày.

Hạn chế các nguồn sinh ra bụi mịn PM 2.5.

Xử lý khí thải trước khi xả ra môi trường.

Không vứt rác bừa bãi.

Hạn chế sử dụng các hóa chất trong nông, lâm nghiệp.

Cấm các loại xe đã hết hạn, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải lưu thông.

Hạn chế sử dụng các vật liệu không thân thiện với môi trường

Sử dụng các thiết bị giúp tiết kiệm điện, không thải độc ra môi trường.

 

 Ngoài những biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí nêu trên, bạn có thể cải thiện chủ động chất lượng không khí trong ngôi nhà với giải pháp lọc, khử khuẩn, tạo ion âm và cấp khí tươi giàu Oxy toàn diện do Tiến Phát cung cấp.

Chi tiết sản phẩm máy cấp khí tươi tại đây.