178 Nguyễn Lương Bằng Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội
sales@tienphat-air.com
0842883888

Bụi mịn PM là gì? Bụi mịn sinh ra từ đâu? Chỉ số bụi mịn PM1.0, PM 2.5 bao nhiêu là an toàn cho con người? Cách xử lý bụi mịn như thế nào? Ứng dụng của khoa học kỹ thuật vào việc cải thiện chất lượng không khí và lọc bụi PM ra sao? Mời bạn hãy đọc hết bài viết này để hiểu rõ hơn về bụi PM.

Theo số liệu thống kê của Trung Tâm Quan trắc môi trường Việt Nam đã cho thấy nồng độ bụi mịn PM1.0, PM2.5 luôn ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe của con người, vượt ngưỡng tiêu chuẩn của WHO khuyến nghị, nhất là các thành phố lớn, nơi mật độ dân cư và phương tiện giao thông luôn dày đặc, nhiều nhà máy công nghiệp. Chúng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn từng giờ, từng phút. Cùng Tiến Phát Air tìm hiểu bụi mịn trong không khí là gì và chỉ số bụi mịn PM1.0, PM2.5, PM10 bao nhiêu là an toàn cho sức khỏe của bạn?

 

  1. Bụi mịn PM là gì?

Bụi là danh từ chỉ một hỗn hợp phức tạp chứa các hạt vô cơ và hữu cơ ở dạng lỏng hoặc rắn, có khả năng bay lơ lửng trong không khí. Bụi hay hợp chất có trong bụi được gọi chung là Particulate Matter, ký hiệu PM. Chúng ta thường thấy các chỉ số bụi sau:

PM1.0 là kích thước các hạt bụi siêu mịn có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 1 micromet.

PM10: là các hạt bụi có đường kính thường là 10 micromet, lớn gấp 4 lần bụi PM2.5.

PM 2.5: các hạt bụi mịn có đường kính thường là 2,5 micromet và nhỏ hơn.

2,5 micromet nhỏ đến mức nào? Hãy nghĩ đến một sợi tóc trên đầu bạn. Đường kính trung bình của tóc người là khoảng 70 micromet – lớn hơn 30 lần so với bụi siêu mịn PM2.5. Bạn sẽ không thể nhìn thấy những hạt này bằng mắt thường, do kích thước siêu nhỏ và nhẹ nên chúng luôn bay lơ lửng trong không khí và xâm nhập vào cơ thể qua việc hít thở, vì vậy chúng được coi là sát thủ vô hình với con người.

Có bao giờ bạn đặt câu hỏi tại sao ở các vùng quê, các tỉnh bầu trời luôn trong xanh, tầm nhìn xa mà Hà Nội hoặc các thành phố lớn bầu trời lại đục, tầm nhìn bị hạn chế không? Đó là do nồng độ bụi mịn PM2.5 ở ngưỡng cao sẽ dẫn đến không khí ngoài trời bị mờ đi và tầm nhìn bị hạn chế, bạn sẽ thấy nó giống như sương mù.

 

Bụi mịn PM2.5 gây nên một số triệu chứng và bệnh nguy hiểm mà bạn có thể đã từng gặp phải như:

  • Hắt hơi, sổ mũi, khó thở, khô mắt…
  • Bụi mịn PM2.5, PM1.0 có khả năng luồn lách vào các túi phổi, tĩnh mạch phổi và xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu của người bệnh, gây nên nhiều vấn đề về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản và tăng tỷ lệ tử vong do ung thư phổi và bệnh tim ở người bệnh. Cụ thể, nếu mật độ bụi mịn pm 1.0 có trong không khí tăng lên 10 micromet thì tỷ lệ ung thư cũng sẽ tăng 22%, và mật độ bụi mịn pm2.5 tăng thêm 10 micromet thì tỷ lệ ung thư phổi sẽ tăng đến 36%.
  • Với trẻ em, bụi mịn gây ra các bệnh hô hấp như hen suyễn, về lâu dài làm giảm chức năng của phổi. Giảm chỉ số thông minh IQ ở trẻ em khi tiếp xúc lâu dài với bụi PM. Ngoài ra, khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong thời gian mang thai, nhau thai bị nhiễm độc do bụi mịn sẽ chậm phát triển, mẹ có khả năng sinh non và trẻ bị thấp bé, nhẹ cân bụi siêu mịn còn làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, trầm cảm ở trẻ nhỏ.
  • Bụi5 góp phần đẩy nhanh quá trình tiến triển của bệnh xơ gan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa và rối loạn chức năng gan, góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường.
  1. Bụi mịn sinh ra từ đâu?

Những ngày vừa qua, Hà Nội lại tiếp tục trải qua một đợt ô nhiễm không khí mới, khi nồng độ bụi mịn PM2.5 trong không khí ở ngoài trời tăng lên thì sẽ làm cho không khí bị mờ đi và tầm nhìn bị giảm trông giống như sương mù.

 

Bụi PM là hỗn hợp của nhiều loại hóa chất, có kích thước, hình dạng và thành phần hóa học khác nhau và có thể chứa các ion vô cơ, hợp chất kim loại, nguyên tố cacbon, hợp chất hữu cơ và hợp chất từ ​​vỏ trái đất.

 

Được hình thành từ phát thải của động cơ đốt xăng, dầu, nhiên liệu diesel hoặc gỗ tạo ra phần lớn ô nhiễm PM2.5 có trong không khí ngoài trời, bụi từ các công trường xây dựng, bãi chôn lấp và hoạt động nông nghiệp, cháy rừng, đốt cành cây/rác, các hạt bụi từ các nguồn phát thải công nghiệp, bụi gió thổi từ đất trống, phấn hoa và các mảnh vi khuẩn.

  1. Chỉ số bụi mịn bao nhiêu là an toàn?

Theo cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) tháng 2/2024 đã công bố Tiêu chuẩn chất lượng không khí xung quanh quốc gia (NAAQS) về PM2.5 là 9 μg/m3( microgram trên 1 mét khối không khí) là an toàn cho con người.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) đưa ra chỉ số chất lượng không khí khuyến nghị an toàn như sau:

  • Bụi PM2.5 là 5 μg/m3
  • Bụi PM10 là 15 μg/m3

  1. Cách xử lý bụi mịn như thế nào?

Dù bạn muốn hay không thì bụi sẽ luôn luôn tồn tại, tạo nên sự ô nhiễm môi trường sống và hệ lụy tới sức khỏe của cộng đồng.

  • Giáo dục và nâng cao ý thức của con người về bảo vệ môi trường
  • Đeo khẩu trang có thể lọc được bụi PM khi ra ngoài
  • Cắt giảm, hạn chế sử dụng các nguồn vật liệu sinh ra bụi mịn
  • Ưu tiên sử dụng các phương tiện giao thông với nhiên liệu thân thiện với môi trường.
  • Phủ xanh môi trường sống, hạn chế chặt phá cây xanh.
  • Nâng cao hệ thống miễn dịch bằng cách ăn uống khoa học, thức ăn giàu dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin. ..để tăng sức mạnh cho lớp niêm mạc ở đường hô hấp và tiêu hóa, để cơ thể có sức đề kháng và chống lại tổn thương tế bào, tăng cường cung cấp oxy cho tế bào.
  • Đối với không khí trong nhà bị ô nhiễm bởi bụi PM2.5, virus, vi khuẩn … bạn sẽ cần giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng sống. Việc lắp đặt hệ thống lọc khí, máy cấp khí tươi để thu gom bụi mịn PM2.5 trong không gian ngôi nhà là vô cùng cần thiết.

Máy cấp khí tươi có tác dụng như thế nào?

  • Khác với các loại máy lọc không khí đặt trong phòng, máy cấp khí tươi lọc sạch không khí bên ngoài và cấp khí giàu Oxy vào phòng khách, phòng ngủ trong căn hộ.
  • Hút CO2 và các khí độc VOC tù đọng ra bên ngoài như hóa chất tẩy rửa, mùi sơn tường, nội thất, sàn… (VOC là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, cực kì nguy hiểm cho con người. Tìm hiểu thêm về VOC.
  • Kiểm soát độ sạch của không khí bằng cách khử khuẩn, virus, nấm mốc trước khi đưa vào trong nhà.
  • Xử lý bụi lơ lửng, bụi mịn trong nhà trước khi chúng tiếp cận với phổi qua đường hô hấp.

Tiến Phát là đơn vị tiên phong trong việc Việt hóa, nghiên cứu, ứng dụng và chế tạo máy cấp khí tươi để giải quyết toàn bộ bài toán về chất lượng không khí.

  • Bạn dễ dàng kiểm soát không khí trong nhà từ xa nhờ bộ điều khiển từ xa qua app trên điện thoại.
  • Chế độ hẹn giờ, chế độ lọc tự động thông minh khi phát hiện bụi mịn PM, khí độc CO, CO2, VOC…
  • Thiết bị được tích tia cực tím UV, ion âm giúp diệt khuẩn, khử mùi, nấm mốc, virus trước khi đưa vào trong nhà.
  • Bộ lọc thô, lọc than hoạt tính, lọc hepa chất lượng cao giúp lọc bụi mịn lên đến 99.98%
  • Với thị trường miền Bắc, máy cấp khí tươi Tiến Phát có tích hợp sưởi khí vào mùa đông, giúp luồng không khí đưa vào nhà không bị chênh lệch nhiệt độ, tạo sự ấm áp và thoải mái cho toàn bộ không gian.
  • Màn hình thể hiện các thông số phản ánh ngay tức thời chất lượng không khí: PM2.5, CO2, VOC, nhiệt độ trong nhà, độ ẩm … để bạn có sự điều chỉnh chế độ lọc của máy cấp khí tươi phù hợp.
  • Tuổi thọ dài hạn, chế độ bảo hành, phụ kiện sản phẩm luôn sẵn sàng.

 

Chúng tôi có đa dạng sản phẩm máy cấp khí tươi với nhiều tính năng phù hợp với không gian và vị trí địa lý và nhu cầu của bạn. Tìm hiểu thêm tại đây