178 Nguyễn Lương Bằng Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội
sales@tienphat-air.com
0842883888

Các bác sĩ cho biết do chưa có cách chữa khỏi dị ứng mạt bụi nên họ chỉ có thể tập trung vào việc giảm các triệu chứng và tần suất của các phản ứng dị ứng.

Disha L, một bà nội trợ và là mẹ của hai đứa con sống tại Mumbai, luôn ám ảnh với việc giặt sạch tất cả thảm, rèm cửa và khăn trải giường, và nói chung là giữ cho ngôi nhà của mình không có bụi trong hai năm qua — kể từ khi con trai cô được chẩn đoán bị dị ứng với mạt bụi nhà.

“Cảnh tượng bụi bám ở bất kỳ nơi nào trong phòng khách đều khiến tôi sợ hãi”, Disha, người tự nhận mình là một bà mẹ hoang tưởng vì những nỗ lực liên tục của cô để đảm bảo rằng cậu con trai 12 tuổi của cô không bị dị ứng nữa, cho biết. “Tôi liên tục theo dõi các dấu hiệu kích hoạt như sổ mũi và thở khò khè ở con trai tôi”.

Loại dị ứng này xảy ra như một phản ứng với các chất gây dị ứng từ mạt bụi siêu nhỏ thường có trong bụi gia dụng. “Nó cũng được gọi là dị ứng bụi nhà”, một  ấn phẩm gần đây về mạt bụi nhà do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ ghi chép. “Đó là sự nhạy cảm và phản ứng dị ứng với phân của mạt bụi. Phân là chất gây dị ứng trong không khí trong nhà, khi hít vào sẽ gây ra phản ứng dị ứng”.

Theo Tiến sĩ Pavan Yadav, cố vấn chính, chuyên gia về phổi can thiệp và ghép phổi, Bệnh viện Aster RV, Bengaluru, dị ứng mạt bụi có thể bắt đầu từ mũi, họng và đi đến tận phổi. “Dị ứng mũi có các triệu chứng đường hô hấp trên”, Tiến sĩ Yadav cho biết. “Một số người cũng phát triển các triệu chứng đường hô hấp dưới với bệnh hen phế quản như ho, thở khò khè, khó thở và đau ngực.

“Nguồn gây dị ứng mạt bụi phổ biến nhất là các loại vải như vỏ gối, ga trải giường, thảm, vỏ ghế sofa. Để loại bỏ mạt bụi, chúng tôi đề xuất giặt và phơi khô tất cả các loại vải này ít nhất một lần một tuần — đặc biệt là vỏ gối và ga trải giường được sử dụng trong nhiều giờ.”

Tiến sĩ Yatin Dholakia, một bác sĩ chuyên khoa phổi đến từ Mumbai, cho biết dị ứng mạt bụi nhà là một trong những loại dị ứng phổ biến nhất. Chủ yếu là dị ứng ảnh hưởng đến đường hô hấp trên (mũi và vòm họng, là phần trên cùng của cổ họng). Tiến sĩ Dholakia cho biết: “Nó có thể xảy ra ở bất kỳ ai và bất kỳ lúc nào, đặc biệt là ở những người có cơ địa dị ứng (có khuynh hướng dị ứng) và những người có nồng độ IgE (globulin miễn dịch, một loại kháng thể) cao”. Dị ứng có thể khởi phát ngay từ thời thơ ấu và cũng có thể di truyền.

“Bất cứ nơi nào có bụi, những con mạt này sẽ phát triển mạnh trên chăn ga, da chết của con người, da chết của vật nuôi”, ông nói. “Khi con người tiếp xúc với chất gây dị ứng, nó sẽ dẫn đến phản ứng dị ứng. Nếu nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến các cơn hen suyễn”.

 

Dị ứng mạt bụi

Mặc dù có thể thực hiện xét nghiệm chích da để xác định một chất gây dị ứng cụ thể gây ra dị ứng, nhưng xét nghiệm này không được thực hiện trong mọi trường hợp. Tiến sĩ Dholakia cho biết: “Hầu hết mọi người, hơn 70 phần trăm những người có các triệu chứng này, không thực hiện xét nghiệm dị ứng”. “Vì các loại thuốc hiện có đều có hiệu quả nên xét nghiệm dị ứng không phải lúc nào cũng được thực hiện”.

Tiến sĩ Dholakia cho biết, trong trường hợp không có cách chữa khỏi dị ứng mạt bụi, chỉ có thể làm giảm các triệu chứng và tần suất phản ứng dị ứng. “Tùy thuộc vào các triệu chứng dị ứng mạt bụi được phát hiện, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc như thuốc kháng histamin, thuốc thông mũi và steroid nếu chúng nghiêm trọng”, ông nói. “Đối với những người bị hen suyễn, thuốc xịt được kê đơn. Trong vòng một hoặc hai ngày, các triệu chứng sẽ giảm trong hầu hết các trường hợp”.

Ngoài thuốc, các biện pháp can thiệp không dùng thuốc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa dị ứng. Tiến sĩ Dholakia cho biết: “Các biện pháp can thiệp không dùng thuốc — như hút bụi, tránh nhiều thảm và đệm trong nhà, thay vỏ gối và khăn trải giường thường xuyên, sử dụng máy lọc không khí và máy hút ẩm — có thể giúp tránh tích tụ bụi”.

“Tôi không biết mình bị dị ứng này cho đến ba năm trước khi tôi phải làm xét nghiệm”, Chethana Rakshit, 38 tuổi, người Bengaluru, bị dị ứng với mạt bụi nhà, cho biết. “Buổi sáng của tôi không dễ dàng, tôi liên tục hắt hơi và thở khò khè. Khi được chẩn đoán là dị ứng với mạt bụi, tất cả thảm đều được dọn khỏi nhà và chúng tôi thay rèm cửa. Chúng tôi lau nhà hai lần và vệ sinh sạch sẽ mọi ngóc ngách. Mặc dù việc này có hiệu quả, nhưng tôi vẫn tiếp tục sử dụng bình xịt mũi”. Cô ấy cũng bị ngứa da và phát ban.

 

Sự đối đãi

Tiến sĩ Dholakia cho biết: “Công trình cơ sở hạ tầng dân sự trong thành phố làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng với mạt bụi”. “Với nhiều con đường đang được đào lên ở Mumbai, mức độ vật chất dạng hạt lơ lửng (SPM, các hạt cực nhỏ lơ lửng trong không khí) đang tăng lên, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của những người bị dị ứng, khi bụi cuối cùng lắng xuống trong nhà”.

Mặc dù bệnh dị ứng này xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng nó thường bắt đầu từ thời thơ ấu do tiếp xúc với bụi.

Tiến sĩ Yadav cho biết xét nghiệm dị ứng được tiến hành trong trường hợp mọi người bị hen suyễn khó điều trị và không đáp ứng với các liệu pháp kinh nghiệm cơ bản như thuốc kháng histamin và thuốc hít. “Thủ phạm phổ biến nhất trong các xét nghiệm này là mạt bụi nhà”, ông nói. “Chúng tôi cũng thực hiện liệu pháp miễn dịch dưới lưỡi (SLIT), trong đó liều nhỏ chất gây dị ứng được đặt dưới lưỡi. Điều này giúp cải thiện khả năng chịu đựng với mạt bụi và làm giảm các triệu chứng. SLIT đã cho thấy phản ứng rất tốt ở những người bị hen suyễn”.