178 Nguyễn Lương Bằng Q. Đống Đa, Tp. Hà Nội
sales@tienphat-air.com
0842883888

Đánh giá chất lượng không khí IAQ (Indoor Air Quality) trong ngôi nhà của bạn

Ô nhiễm không khí nhiều nơi ở Việt Nam và trên toàn cầu liên tục được báo động ở ngưỡng nguy hại cho sức khoẻ, nguyên nhân là do biến đổi trong thành phần của không khí, chủ yếu là do khói, bụi, hơi hoặc khí lạ được đưa vào không khí. Điều này dẫn đến nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch, ung thư phổi cùng hàng loạt vấn đề về đường hô hấp.

Ô nhiễm không khí không chỉ ở bên ngoài mà có thể trong ngôi nhà bạn đang ở. Các tác nhân gây ra ô nhiễm trong nhà có thể kể đến như: không khí bên ngoài vốn đã bị ô nhiễm, lông của động vật; bụi lớn, mụi mịn tích tụ trên bề mặt như tường, mặt bếp, bàn, ghế, rèm cửa, thảm sàn, quần áo…; Mùi từ đường ống cống, chất tẩy rửa; khói thuốc lá; nấm mốc; mùi thức ăn; đồ ăn để trong tủ lạnh quá lâu… Những tác nhân này làm cho chất lượng không khí trong nhà xấu đi.

Bài viết này, Tiến Phát sẽ hướng dẫn bạn đánh giá được chất lượng không khí mà bạn và gia đình đang hít thở hàng ngày liệu có an toàn, giải pháp để đảm bảo môi trường sống an toàn, sạch khuẩn.

Đánh giá chất lượng không khí IAQ

  1. Đánh giá IAQ trong nhà qua thiết bị

Chất lượng không khí trong nhà IAQ được đánh giá qua 3 cách đơn giản như sau: liên hệ với đơn vị đo không khí kiểm tra trực tiếp tại nhà; lắp máy đo các chỉ số không khí; sử dụng máy lọc không khí có tính năng hiển thị chất lượng không khí.

  1. Đánh giá IAQ qua biểu hiện trong nhà

Có mùi hôi, mùi lạ: bạn sẽ dễ dàng nhận biết mùi hôi khi vừa từ bên ngoài mở cửa vào trong phòng. Mùi sẽ bị ám lại nếu không được vệ sinh, khử khuẩn và thông gió sạch từ ngoài trời vào. Về lâu dài đường hô hấp sẽ bị đe doạ nghiêm trọng như viêm đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới gây ho, khạc đờm nhớt, sổ mũi… thường gặp ở những không gian kín bị ô nhiễm kéo dài.

Nấm mốc: thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều rất phù hợp cho sự sinh sôi, phát triển của nấm mốc, hãy kiểm tra các vị trí như kẽ tường, khe ghế da, nhà vệ sinh, tủ bếp… Thông thường, nấm mốc sẽ có màu đen, trắng, xanh lá, cam, hồng hoặc vàng. Nấm mốc sẽ sinh ra các bệnh như dị ứng, bệnh hô hấp và các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, đau khớp.

Để giải quyết vấn đề, chìa khoá là kiểm soát độ ẩm, vệ sinh các bề mặt trong nhà, dọn sạch bụi, đối lưu không khí …

Có triệu chứng của bệnh hô hấp, viêm ngứa: không khí lưu thông kém, khí tù đọng kéo dài từ ngày này qua ngày khác tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan trong không khí, gây bệnh về hô hấp, viêm da. Khi xuất hiện các bệnh này, bạn cũng có thể hiểu IAQ trong nhà đang ở mức báo động.

Nâng cao chất lượng không khí IAQ

Vệ sinh nhà cửa: bạn sẽ cần chú tâm hơn tới việc dọn dẹp tức thời các ngóc ngách, khe kẽ, lau dọn nhà vệ sinh, bàn ghế, hút bụi sàn, giặt và phơi khô quần áo, chăn ga gối định kỳ.

Trồng thêm cây xanh: cây xanh giúp làm sạch không khí trong nhà là phương pháp đơn giản và hiệu quả. Không chỉ giúp cải thiện bầu không khí, ngăn ngừa bênh tật cho cả gia đình, phương pháp này còn tạo môi trường cho các thành viên gần gũi với thiên nhiên. Một số loại cây như trầu bà, thường xuân, lưỡi hổ, sống đời…

Mở cửa để lưu thông không khí: đây là cách nhanh nhất để cho không khí tù đọng, CO2… thoát ra và đón luồng không khí mới vào trong phòng, cân bằng độ ẩm… Tuy nhiên, nên tránh mở vào sáng sớm và đêm khuya, lúc này không khí chứa nhiều chất độc hại cho sức khoẻ. Cách làm này đôi khi không được hiệu quả nếu không khí bên ngoài có nhiều bụi và côn trùng.

Sử dụng thiết bị chuyên dụng lọc và cấp khí tươi: bạn sẽ không cần bận tâm quá nhiều tới không khí tù đọng hay bụi và côn trùng bên ngoài khiến bạn không thể mở cửa sổ nữa; máy cấp khí tươi chuyên dụng Tpair  sẽ mang tới giải pháp toàn diện cho không gian trong nhà, chế độ tự động làm sạch và công nghệ khử khuẩn tiên tiến, hệ thống ion âm khuếch tán bắt giữ phân tử bụi và vi khuẩn giúp trả lại bầu không khí trong lành ngay tức thời cho ngôi nhà của bạn.